Philippine Surf: Surf Forum
HomeHelp (archived — inactive)Search (archived — inactive)Login (archived — inactive)Register (archived — inactive)
  Surf Forum
  Philippine Surf
  Surfer's Log
  Surfer na Walang Kotse
Reply (archived — inactive)Notify of replies (archived — inactive)Send the topic (archived — inactive)Print (archived — inactive)
Part of the surf.com.ph archive, 2001–2008. Preserved as a historical record; replies are closed, and the buttons above are pictures of the ones the board had.
AuthorTopic: Surfer na Walang Kotse (11 posts)
Fluidity2008
Newbie
*
Posts: 4
Surfer na Walang Kotse
« on: March 25th, 2008, 9:19am »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

Mga chong nagbabalak nakong bumili ng first surfboard ko. Yung mga tipong 2nd hand lang naman. E problema, di ako sure kung madadala ko auto namin kada surf trip. Tanong ko lang kung marami din bang surfers out there na taga Manila na masipag bumuhat ng board at mag commute lang? Hassle ba? May tips ba kayo for a regular commuter ng Victory Liner. Hehe.
view the original capture Logged
quiksinker2008
Junior Member
**
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 25th, 2008, 2:40pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

mas ok kapag nakashortboard ka.mas madli dalhin kapag bus well kapag longboard ewan ko lang kung kasya sa bus!hehehehehe
view the original capture Logged
caffeine2008
Newbie
*
Posts: 7
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 25th, 2008, 2:44pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

cguro kung magko  comute ka sa likod ka ng bus maupo, ksi para di sagabal sa nasa harap at likod mo yung board..may kalakihan din ksi....
wink
view the original capture Logged
ravewave2007-2008
Gold Member
*****
Posts: 154
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 25th, 2008, 5:45pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

pag nag surf trip ako, commute din.

shortboard na 6'8 fits well sa taxi going to terminal, tapos lagay lang sa ilalim ng bus.

victory, partas, philtranco...mga kundoctor sanay na mag lagay at mag position ng boards sa ilalim kasi marami din nag surf..sabihin mo lnag na wag patungan.

pag longboard naman, pahatid ako sa driver namin hangang sa terminal, tapos ganun din, kasya sya sa ilalim ng bus. longboard ko 8'4" walang problema.

pag dating, tricycle na lnag, sa bubong ko namna nilalagay basta dala ka lang ng tali parati.

enjoy...
view the original capture Logged
caffeine2008
Newbie
*
Posts: 7
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 26th, 2008, 8:50am »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

di ba sa bus merong lagayan ng gamit sa loob? sa may itaas (bandang bubong)...pwede mo siguro ilagay doon smiley
view the original capture Logged
ravewave2007-2008
Gold Member
*****
Posts: 154
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 26th, 2008, 10:04am »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

nope di pwde dun ilagay... lalo na sa victory liner.. di pwede sa loob ng bus kahit sa aisle.. stricto sila.

sa partas naman, di din pwede sa aisle ata...

sa philtranco, genesis, yun pwede sa aisle...

pero lagay mo na lang sa ilalim, as long as may board bag ka.. its a must na may bag ka ka makapal yun padding esp pag commuter ka like us..

enjoy..



view the original capture Logged
waterbaby2002-2008
Gold Member
*****
Posts: 116
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 26th, 2008, 6:12pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

pag partas kahit longboard pwede sa ilalim ng bus. kahit 9'0 pa, nakakita na ako dati.

sa genesis dati, kahit shortboard di pwede sa ilalim, dapat sa loob. linalagay sa taas... parang across nung mga lalagyan ng bag. di ko lang alam kung binago na nila 'to kasi matagal na din akong di nakakasakay sa genesis.
view the original capture Logged
emjay2008
Junior Member
**
Posts: 16
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 27th, 2008, 12:40pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

pwede din ilagay sa likod. ung space sa likod ng last five or so chairs ng bus kung short board. smiley
view the original capture Logged
caffeine2008
Newbie
*
Posts: 7
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 30th, 2008, 10:55pm »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)



on March 26th, 2008, 10:04am, RavewavE wrote:nope di pwde dun ilagay... lalo na sa victory liner.. di pwede sa loob ng bus kahit sa aisle.. stricto sila.
view the original capture Logged
hacobee2008
Newbie
*
Posts: 4
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 31st, 2008, 9:46am »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

nagawa na namin un dati longboard sa partas. 9'0 dinala namin chaka 8'6 pa kasha. problema nga lang ung mga konductor lagay lang ng lagay, kaya kung wala kang board bag lagot na kasi siguradong magkakadent un.kung sa partas timing-an mo ung deluxe nila, mas malaki ung space sa baba smiley
view the original capture Logged
hacobee2008
Newbie
*
Posts: 4
Re: Surfer na Walang Kotse
« on: March 31st, 2008, 9:54am »
Reply with quote (archived — inactive)Modify message (archived — inactive)

onga pala, meron kami hi ace na ginamit sa LU. same din ung gastos namin kung magcommute lang. pero the more na sasama, mas mura smiley
view the original capture Logged